Hội đồng hương Hà Tĩnh gặp mặt đầu xuân Quý Mão 2023

Ngày 19/2/2023 tại TP Hồ Chí Minh, Hội đồng hương tỉnh Hà Tĩnh tại các tỉnh thành phía nam đã tổ chức gặp mặt đầu xuân sau 4 năm xa cách do bệnh dịch Covid-19. Gặp nhau “tay bắt mặt mừng” nhìn ai cũng phấn khởi. Trước là hỏi thăm sau là ôn lại những hoạt động đã đạt được trong cộng đồng người Hà Tĩnh tại TP HCM và các tỉnh thành lân cận trong hoàn cảnh khó khăn vừa qua. Từ đó, cùng nhau củng cố và phát triển phong trào của hội đồng hương Hà Tĩnh.

Buổi gặp mặt có sự tham dự của các vị: Ông Trương Tấn Sang – nguyên Chủ tịch nước; Ông Nguyễn Thanh Bình – nguyên P.Ban thường trực BTC Trung ương, nguyên BT Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Ông Nguyễn Kỳ Cẩm – nguyên BT Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh; Ông Hoàng Trung Dũng – Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND Tỉnh Hà Tĩnh; lãnh đạo các Sở Ban Ngành Tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo các Huyện thị, Thành phố thuộc tỉnh Hà Tĩnh và gần 500 bà con đồng hương Hà Tĩnh đang sinh sống, làm việc tại TPHCM và các tỉnh lân cận.

HOẠT ĐỘNG HỘI ĐỒNG HƯƠNG TỪ NĂM 2019 – 2022 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG 2023 – 2024

I. Tình hình

            Sau cuộc họp mặt đầu xuân Kỷ Hợi 2019 đến cuộc họp mặt năm nay – Quý Mão 2023, Hội đồng hương Hà Tĩnh đã hoạt động trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19 kéo dài gần 3 năm. Theo lịch, kỳ họp đầu năm Tân Sửu – 2021 không tiến hành được, nên cuộc họp mặt đầu xuân Quý Mão năm nay sẽ báo cáo công tác của Hội trong 4 năm (2019 – 2022). Dù dịch bệnh nặng nề đã ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống, song Hội đồng hương Hà Tĩnh đã bám sát tôn chỉ mục đích, chương trình hành động của Hội được đề ra từ đầu năm 2019, đã có nhiều hoạt động phong phú, có hiệu quả cao, tạo điều kiện để củng cố và không ngừng phát triển Hội.

II. Kết quả hoạt động của Hội năm 2019 – 2022

  1. Không ngừng củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức của Hội đồng hương  từ cấp Tỉnh đến huyện, thị và xã, phường:

     – Ban chấp hành Hội đồng hương Tỉnh hiện nay có 45 thành viên, trong đó Bộ phận thường trực gồm 13 người (Chủ tịch và 12 phó Chủ tịch) đại diện cho hầu hết các huyện, thị. Thuộc Ban chấp hành, có các Ban Thư ký, Khuyến học, Tài chính, Đối ngoại, Tổ chức Hội viên, Doanh nghiệp.

     – Về hệ thống dọc, dưới cấp tỉnh, 13 huyện, thị, thành phố và nhiều xã, phường đã có Hội đồng hương. Trong 4 năm qua, một số Hội đồng hương Huyện, Thị được củng cố hoặc thành lập mới như Hương Khê, Vũ Quang, TP.Hà Tĩnh. Còn đồng hương Kỳ Anh sau khi tách ra chưa được củng cố, nhưng trong đợt dịch Covid-19 một số anh chị em có tâm huyết, trách nhiệm đã đứng ra lo liệu cho bà con với chức trách như Ban Chấp hành, Ban liên lạc của Hội đồng hương.

     – Theo phương châm “hướng về cơ sở” để trực tiếp và gần gũi giúp đỡ bà con, đồng hương cấp xã cũng đã có sự phát triển khá ở một số nơi. Ví dụ như Cẩm Xuyên 21/21 xã, thị trấn; Nghi Xuân 14/14 xã, thị trấn; Đức Thọ 15/15 xã, thị trấn; Thạch Hà có 21/21 xã, thị trấn đều có Ban Chấp hành hay Ban liên lạc xã, sinh hoạt đều đặn, nhiều xã ở Nghi Xuân hoạt động rất mạnh, hiệu quả, nhất là đợt dịch Covid-19.

     – Trong 4 năm qua, cộng đồng người Hà Tĩnh tại TPHCM và các tỉnh lân cận đã hình thành nên nhiều tổ chức bằng nhiều hình thức để cố kết những người Hà Tĩnh xa quê, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng cuộc sống, hoạt động phong trào, nối kết với quê hương Hà Tĩnh, tiêu biểu như Câu lạc bộ Doanh nhân, Câu lạc bộ Golf, Câu lạc bộ thể thao, bóng đá, sinh viên, văn nghệ, Hội Thiện nguyện … Như vậy, hình  thức tổ chức gắn kết những người Hà Tĩnh xa quê ở TPHCM và các tỉnh lân cận ngày càng đa dạng, phong phú trên nền tảng rường cột, hạt nhân cơ bản là “Hệ thống tổ chức Hội đồng hương từ cấp tỉnh đến cơ sở”.

2. Hoạt động hỗ trợ bà con Hà Tĩnh về quê tránh dịch Covid-19 trong năm 2021 là hoạt động nổi bật của đồng hương Hà Tĩnh tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Trong đợt cao điểm chống dịch covid-19, năm 2021 thực hiện sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội đồng hương Hà Tĩnh từ cấp tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với các cơ quan hữu quan của Hà Tĩnh, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu …, trực tiếp tổ chức vận chuyển bà con về quê.

            – Đợt I là ngày 24/7/2021, chuyến tàu hỏa từ ga Sài Gòn về ga Hương Phố, Yên Trung chở 814 người về quê, trong đó có nhiều người già, đàn bà, trẻ em.

            – Đợt II từ ngày 6 – 8/8/2021, 5 chuyến máy bay chở 1021 người về quê.

            – Đợt III ngày 30/9 và 9/10/2021 chở 413 thai phụ về quê sinh đẻ trên 2 chuyến bay mang tính nhân văn sâu sắc.

            – Đợt IV ngày 17/10/2021 chở 547 người trên 21 chuyến xe đò, phần lớn là các cháu học sinh vào thăm chơi dịp hè.

            Ngoài ra, nhiều cấp huyện, thị, các mạnh thường quân đã tổ chức bằng nhiều phương tiện cho bà con về quê.

  • Trong chiến dịch chống covid-19 năm 2021, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TPHCM đã quyên góp được 3.688.500 đồng, 552 tấn hàng hóa để cứu hộ bà con. Trong đó, Hội đồng hương Hà Tĩnh đã góp quỹ gần 500 triệu ủng hộ bà con bằng cách phân ra cho các huyện, xã đưa tận tay những người cần cứu trợ. Tiếp nhận 2 tỷ đồng từ Tỉnh chuyển vào để phân phát cho bà con. Phối hợp với Chữ Thập đỏ Hà Tĩnh khảo sát, lập danh sách những người khó khăn để Tập đoàn VinGroup tài trợ. Lập Hội thiện nguyện Bảo An để tặng hàng ngàn xuất quà (400 ngàn/suất) cho bà con khó khăn.
  • Đặc biệt các huyện, thị, xã, phường hoạt động rất tích cực, hiệu quả để giúp bà con về quê hoặc hỗ trợ bà con gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như Cẩm Xuyên đã hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho 9.000 công nhân và người dân quê Cẩm Xuyên đang làm việc ở TPHCM và các tỉnh lân cận; tiếp nhận 100 tấn hàng từ quê gửi vào để hỗ trợ bà con. Huyện Đức Thọ đã đóng góp gần 100 tấn hàng cứu trợ, 20 tấn rau củ quả, 60 tấn gạo, 12 tấn thực phẩm khô để cứu trợ kịp thời cho bà con trong lúc gian nguy nhất. Huyện Nghi Xuân đã phân bố hỗ trợ 300 triệu đồng của huyện Nghi Xuân gửi vào cho những người khó khăn. Trực tiếp ủng hộ 700 triệu đồng, phân phát 1.500 phần quà cho người dân trong các vùng bị phong tỏa. Huyện Hương Sơn phân phát 300 tấn hàng từ Hương Sơn gửi vào; ủng hộ quê nhà Hà Tĩnh 1.000 kitest, tặng hàng ngàn khẩu trang từ những ngày đầu đại dịch … Huyện Can Lộc tặng gần 100 tấn gạo, hơn 20 tấn thực phẩm, 300 triệu tiền mặt cho bà con. Huyện Hương Khê tặng 325 triệu đồng đến tận tay những người khó khăn trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, đặc biệt là công nhân, những người làm nghề tự do… Thị xã Hồng Lĩnh đã hỗ trợ bà con 83.500.000 đ, 500 bộ đồ phòng dịch gần 30 triệu đồng. Hội đồng hương Vũ Quang mới thành lập cuối năm 2020, gặp ngay đợt dịch cao điểm năm 2021 đã nhanh chóng vận động từ nhiều nguồn để chi hỗ trợ bà con gần 200 triệu đồng.  Huyện Kỳ Anh đã tổ chức Bếp thiện nguyện Lam Hồng hỗ trợ y bác sỹ các Bệnh viện dã chiến; hỗ trợ thuốc men cho những người bị covid-19 mắc kẹt trong các khu bị phong tỏa. Hội đồng hương Thạch Hà đã góp được hơn 1 tỷ đồng tiền mặt, tiếp nhận gần 200 tấn lương thực, nhu yếu phẩm các nơi hỗ trợ để kịp thời cho bà con chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

     3. Phong tào thiện nguyện giúp đỡ quê hương trên nhiều lĩnh vực cũng là một hoạt động thường xuyên trở thành truyền thống của phong trào đồng hương Hà Tĩnh tại TPHCM.

     – Hà Tĩnh là 1 tỉnh miền Trung lắm bão, nhiều lụt nên phong trào ủng hộ bà con quê hương khắc phục mỗi trận lụt bão trong 4 năm qua được Hội đồng hương quan tâm kịp thời. Sơ bộ tổng kết đã có hơn 5 tỷ đồng được chuyển đến bà con khắc phục phần nào các trận lụt bão trong thời gian 4 năm vừa qua. Trong các trận lụt 2019, 2021 hoặc các cơn bão các năm trước, Đại diện Hội đồng hương Hà Tĩnh đã về quê rất sớm. Như năm 2020, sau cơn lụt tháng 10, Ban chấp hành Hội đồng hương đã cử người về hỗ trợ 400 triệu đồng cùng 200 triệu của bác Trương Tấn Sang, đã đến tận các xã ở Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà, Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê trao tận tay bà con. Hội đồng Hà Tĩnh đã kết hợp với Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh, tổ chức diễn văn nghệ quyên góp tiền để hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả lũ lụt. Các huyện thị đã hoạt động rất tích cực trên mặt trận này. Ví như Hội đồng hương Thạch Hà đã quyên góp được 1,2 tỷ đồng để giúp các xã, thị trấn bị thiệt hại nặng trong trận lũ lụt tháng 10/2020; Huyện Cẩm Xuyên đã vận động quyên góp được 1,5 tỉ đồng, hơn 50 tấn hàng hóa trao tận tay cho hơn 1.200 hộ bị ảnh hưởng lũ lụt.

     – Phong trào trợ giúp bà con quê hương xây sửa nhà cửa được các huyện thị, xã phường quan tâm thường xuyên. Đồng hương Hương Khê đã quyên góp 160 triệu đồng xây 3 nhà tình nghĩa, chống dột 1 căn. Đồng hương Thị xã Hồng Lĩnh đã kết hợp với Mặt trận Tổ quốc Thị xã, chính quyền phường Nam Hồng khởi công nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo chị Trần Thị Thắm với số tiền 80 triệu đồng. Đồng hương Thạch Hà vận động hỗ trợ xây 2 căn nhà tĩnh nghĩa cho gia đình chính sách với kinh phí 40 triệu đồng. Huyện Cẩm Xuyên vận động các nhà hảo tâm xây tặng 11 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách với kinh phí 660 triệu đồng. Đồng hương Hương Sơn tặng 6 căn nhà tình nghĩa trị giá 280 triệu đồng.

       – Hầu như tất cả các Huyện thị đều tham gia hỗ trợ phong trào khuyến học tại các địa phương Hà Tĩnh. Tính sơ bộ trong 4 năm qua, Hội đồng hương Hà Tĩnh đã đóng góp vào quỹ khuyến học quê nhà 2.648.600.000 đồng, trong đó Thạch Hà hỗ trợ quỹ khuyến học huyện là 240 triệu; Hội đồng hương Thị xã Hồng Lĩnh mua xe đạp tặng các học sinh nghèo trị giá 38.600.000 đ; huyện Hương Sơn tặng 2 thư viện sách 150 triệu đồng, 40 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng, tặng quỹ khuyến học huyện Hương Sơn 100 triệu đồng, tặng 100 Tivi trị giá 2 tỷ đồng cho các trường học của huyện nhà. Đồng hương Hương Khê đã đồng hành “Cùng em đến trường” về 6 xã của huyện tặng quà cho học sinh trên 330 triệu đồng. Đồng hương Đức Thọ hỗ trợ quỹ khuyến học của huyện nhà 50 triệu đồng. Câu lạc bộ Golf Hà Tĩnh phía Nam đã trao tặng 750 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học ở quê nhà Hà Tĩnh.

       – Các Hội đồng hương đều tham gia đóng góp cho quỹ “Xóa đói giảm nghèo” hoặc tham gia chương trình “Tết cho người nghèo”, đã hỗ trợ một khối tiền tuy không lớn, song chan chứa ấm áp tình người, hưởng ứng nhiệt tình phong trào cho mọi người đều có Tết. Tết Quý Mão năm nay, Hội đồng hương Cẩm Xuyên đã vận động được hơn 1 tỷ đồng để chăm lo cho bà con nghèo, trẻ mồ côi ở quê nhà đón Tết. Đồng hương Nghi Xuân đã vận động tất cả các xã tích cực tổ chức quyên góp. Đồng hương Hương Sơn đã trao cho quỹ người nghèo Tết 70 triệu đồng. Đồng hương Can Lộc thường xuyên vận động giúp đỡ các gia đình khó khăn, cơ nhỡ, những mảnh đời bất hạnh, cứu giúp bà con lúc lũ lụt… trên 1 tỷ đồng.

– Phong trào thể thao, văn nghệ của tuổi trẻ đã giúp cố kết bà con đường hương thêm bền chặt, nổi bật như là Đồng hương huyện Cẩm Xuyên đã thường xuyên duy trì giải bóng đá cấp huyện hàng năm, làm nòng cốt để tổ chức giải bóng đá đồng hương cấp tỉnh hoặc đồng hương huyện Thạch Hà đã tổ chức giải bóng đã đồng hương huyện với 16 đội của 21 xã kéo dài gần 1 tháng.

Như vậy, dù trong điều kiện bệnh dịch nặng nề. có lúc có nơi bị phong tỏa gắt gao, sự kết nối vô cùng khó khăn, song với tâm huyết, tình cảm và trách nhiệm của người dân Hà Tĩnh xa quê đã vượt qua mọi thử thách, cản trở để đẩy nhanh hoạt động bằng nhiều hình thức thích hợp và đưa lại hiệu quả cao. Những con số định lượng trên đây thể hiện công sức, tình cảm của cộng đồng người Hà Tĩnh tại TPHCM và các tỉnh lân cận đã tạo nên sức mạnh vật chất để gắn kết bà con Hà Tĩnh xa quê trở nên bền chặt, thân thiết và kết nối, hướng về quê nhà thân yêu. Điều đó làm cho mỗi chúng ta thêm ấm tình huynh đệ, quê hương, thêm những chỗ dựa tình cảm thân thương để những người xa quê lúc nào cũng tâm niệm mình luôn có quê nhà, và những người ở quê hương Hà Tĩnh luôn nhớ nhung những đứa con đi xa. Ấy chính là hiệu quả quan trọng nhất của hoạt động của Hội đồng hương chúng ta.

III. Công việc trong thời gian tới (2023 – 2024)

       Tích cực phát huy kết quả đã có, không ngừng củng cố, phát triển, hoàn thiện Hệ thống tổ chức Hội đồng hương và đẩy mạnh hoạt động theo nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả.

  1. Về tổ chức

– Củng cố Ban chấp hành Hội đồng hương Tỉnh, đặc biệt là bộ phận thường trực (Chủ tịch và các Phó chủ tịch); các Ban, nhất là Ban Thư ký, Tài chính, vận động doanh nghiệp … Tất cả các Huyện, Thị phải có đại diện trong thường trực. Mời gọi các tướng lĩnh, cán bộ đã nghỉ hưu, doanh nhân… tham gia Ban chấp hành Hội đồng hương.

– Tiếp tục phương châm “hướng về cơ sở”, củng cố các Hội đồng hương hiện nay còn có nhiều khó khăn như Kỳ Anh (cả thị xã và huyện); Lộc Hà; Vũ Quang; TP.Hà Tĩnh.

– Phấn đấu các huyện, thị có 2/3 số xã, phường trực thuộc có Hội đồng hương.

– Phối hợp kiện toàn các tổ chức hữu quan như Câu Lạc bộ Văn nghệ, thể thao, Doanh nhân, thu hút tham gia các phong trào của Đồng hương tỉnh.

– Nghiên cứu, phối hợp xây dựng tổ chức hoặc cơ chế phối hợp với cộng đồng người Hà Tĩnh ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là các tỉnh lân cận.

– Tích cực phối hợp với Hội Doanh nhân Nghệ Tĩnh, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội và các địa phương; Hội đồng hương Nghệ An tại TPHCM.

2. Về các chương trình hoạt động

     –  Tiếp tục gắn bó, cố kết bà con Hà Tĩnh tại TPHCM bằng nhiều phong trào; thăm hỏi, giúp đỡ cùng nhau xây dựng cuộc sống.

     – Tích cực hỗ trợ phong trào khuyến học, khuyến tài bằng nhiều hình thức thích hợp; phong trào thể thao, bóng đá, văn nghệ …

     –  Tổ chức họp mặt Đầu xuân Giáp Tỵ 2025 và chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thành lập Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TPHCM (1996 – 2026).

– Thường xuyên liên hệ với Lãnh đạo Hà Tĩnh để có kế hoạch tham gia tích cực vào các phong trào xây dựng quê hương (xây dựng các công trình, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ khi bị thiên tại lũ lụt, khuyến học, hỗ trợ nạn nhân bị chất độc da cam …). Đặc biệt, có hình thức thích hợp để thu hút, huy động các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nhân thành đạt tư vấn góp ý xây dựng chính sách phát triển Hà Tĩnh ngày càng giàu đẹp. Hàng năm tổ chức Ban chấp hành Hội đồng hương Tỉnh gặp mặt Lãnh đạo Hà Tĩnh để nhận sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Tỉnh và tạo điều kiện để bà con đồng hương nắm vững sự phát triển của quê nhà, giúp cho sự nối kết gắn bó chặt chẽ giữa cộng đồng người Hà Tĩnh xa quê với quê hương Hà Tĩnh thân yêu./.

HDNNT.com – Nguyễn Quang Khanh (tổng hợp) – ảnh: Nguyễn Hữu Thống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *